รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award หรือเรียกสั้นๆ ว่า รางวัล TQA เป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรที่มีการบริหารจัดการที่เป็นระบบในทุกด้าน อาทิ การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้า การมุ่งเน้นบุคลากร การจัดการกระบวนการ และการจัดการระบบสารสนเทศ รวมทั้งในด้านต่างๆ จะต้องสะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งผลลัพธ์ที่มีความสำคัญขององค์กรจะต้องสามารถเทียบเคียงหรือดีกว่าองค์กรคู่แข่ง หรือองค์กรชั้นนำ
รางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นรางวัลเดียวในประเทศไทยที่มีการมอบให้แก่องค์กรที่มีการบริหารจัดการองค์กรโดยรวมอย่างเป็นระบบ แน่นนอนว่าการได้รับรางวัลนี้นั้นไม่ไช่ได้มาอย่างง่ายๆ ต้องมีความร่วมมือร่วมใจกันของทุกหน่วยงานขององค์กร รางวัลนี้มีการเปิดให้องค์กรต่างๆ สมัครเพื่อขอรับรางวัลแต่ไม่ใช่ว่าทุกปีจะมีองค์กรที่ได้รับรางวัล TQA
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เริ่มมีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2545 ซึ่งมอบให้แก่บริษัท ไทยอคริลิค ไฟเบอร์ จำกัด ในปี 2546 มอบให้แก่บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในปี 2549 มอบให้แก่โรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และล่าสุดในปี 2553 มอบให้แก่สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
องค์กรที่ได้รับรางวัลในแต่ละปีจะเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นในประเทศโดยทางสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติจะดำเนินการจัดเวทีให้องค์กรที่ได้รับรางวัลพูดถึงประสบการณ์ของตนว่ามีการดำเนินการอย่างไร ในแต่ละปีมีหลายร้อยองค์กรที่เข้ารับฟังในเวทีนี้
Weblog เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การบริหารจัดการตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment