Friday, June 10, 2011

เครื่องมือในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (ตอนที่ 1)

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) อาจกล่าวได้ว่าเป็นกระบวนการอย่างเป็นระบบมีกรอบเวลาที่ใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ของการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อที่จะพัฒนาแผนที่แนวทางที่จะนำธุรกิจจากจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไปสู่จุดที่องค์กรต้องการจะเป็นในอนาคต การวางแผนเชิงกลยุทธ์นั้นจะต้องมีการนำองค์ประกอบที่สำคัญขององค์กรมาประกอบการวางแผน องค์ประกอบดังกล่าวได้แก่

1. จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร
2. สัญญาณบ่งชี้แต่เนิ่นๆ ถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้านเทคโนโลยี ตลาด ผลิตภัณฑ์ ความชอบของลูกค้า การแข่งขัน หรือสภาพแวด ล้อมด้านกฏระเบียบข้อบังคับ
3. ความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว รวมถึงความสามารถพิเศษที่จำเป็นขององค์กร และประมาณการผลการดำเนินงานในอนาคตขององค์กรกับของคู่แข่ง หรือเปรียบเทียบกับองค์กรชั้นนำ
4. กลไกในการสื่อสารแผนเชิงกลยุทธ์ เพื่อความสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันทั้ง 3 ระดับ ได้แก่
    (1) ระดับองค์กรและระดับบริหาร
    (2) ระดับระบบงานและระดับกระบวนการทำงาน
    (3) ระดับหน่วยงานและระดับงานรายบุคคล

เครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์นั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ องค์กรจะเลือกใช้เครื่องมือใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่างๆ เช่นขนาดขององค์กร ความซับซ้อนของสภาพแวดล้อมขององค์กร ความเป็นผู้นำและวัฒนธรรมองค์กร

เครื่องมือสำหรับใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ได้แก่
1.    The Boston Consulting Group Matrix
2.    The GE Market Growth/Market Share Matrix
3.    SWOT Analysis
4.    Porter’s Generic Competitive Strategies
5.    Porter’s Five Forces Model

เครื่องมือทั้ง 5 นี้ SWOT Analysis (การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค) เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย องค์กรส่วนใหญ่ใช้เครื่องมือในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งข้างต้นหรือมากกว่า แต่องค์กรจะใช้การวิเคราะห์ SWOT เป็นพื้นฐานสำหรับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งในรายละเอียดของการวิเคราะห์ SWOT นี้จะของกล่าวในคราวหน้า

บทความที่เกี่ยวข้อง


Please contact me if you have questions or would like more information : khungecko@gmail.com

No comments:

Post a Comment