1. จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร
2. สัญญาณบ่งชี้แต่เนิ่นๆ ถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญด้านเทคโนโลยี ตลาด ผลิตภัณฑ์ ความชอบของลูกค้า การแข่งขัน หรือสภาพแวด ล้อมด้านกฏระเบียบข้อบังคับ
3. ความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว รวมถึงความสามารถพิเศษที่จำเป็นขององค์กร และประมาณการผลการดำเนินงานในอนาคตขององค์กรกับของคู่แข่ง หรือเปรียบเทียบกับองค์กรชั้นนำ
4. กลไกในการสื่อสารแผนเชิงกลยุทธ์ เพื่อความสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันทั้ง 3 ระดับ ได้แก่
(1) ระดับองค์กรและระดับบริหาร
(2) ระดับระบบงานและระดับกระบวนการทำงาน
(3) ระดับหน่วยงานและระดับงานรายบุคคล
เครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์นั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ องค์กรจะเลือกใช้เครื่องมือใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่างๆ เช่นขนาดขององค์กร ความซับซ้อนของสภาพแวดล้อมขององค์กร ความเป็นผู้นำและวัฒนธรรมองค์กร
เครื่องมือสำหรับใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ได้แก่
1. The Boston Consulting Group Matrix
2. The GE Market Growth/Market Share Matrix
3. SWOT Analysis
4. Porter’s Generic Competitive Strategies
5. Porter’s Five Forces Model
เครื่องมือทั้ง 5 นี้ SWOT Analysis (การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค) เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย องค์กรส่วนใหญ่ใช้เครื่องมือในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งข้างต้นหรือมากกว่า แต่องค์กรจะใช้การวิเคราะห์ SWOT เป็นพื้นฐานสำหรับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งในรายละเอียดของการวิเคราะห์ SWOT นี้จะของกล่าวในคราวหน้า
บทความที่เกี่ยวข้อง
Please contact me if you have questions or would like more information : khungecko@gmail.com
No comments:
Post a Comment