Tuesday, June 14, 2011

กระบวนการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์

กระบวนการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ (The strategic management process) ประกอบด้วย 4 ขั้นคือ
  1. การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ (Strategic analysis)
  2. การจัดทำกลยุทธ์ (Strategy development)
  3. การดำเนินการตามกลยุทธ์ (Strategy implementation)
  4. การประเมินและควบคุมกลยุทธ์ (Strategy evaluation and control)

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสำรวจและประเมินสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่องค์กรเผชิญอยู่รวมถึงการคาดการณ์สถานการณ์ที่องค์กรอาจเผชิญในอนาคต ดังนั้นการวิเคราะห์แผนเชิงกลยุทธ์จึงประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ
  1. การวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่องค์กรเผชิญอยู่
  2. การสรุปปัญหาและโอกาสที่องค์กรอาจเผชิญในอนาคต
เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์นั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งองค์กรสามารถใช้ได้มากกว่าหนึ่งเครื่องมือ แต่ไม่ว่าองค์กรจะใช้เครื่องมืออะไร องค์กรส่วนใหญ่ก็จะใช้การวิเคราะห์สภาพการณ์ขององค์กรเป็นพื้นฐาน เรามักเรียกการวิเคราะห์แบบนี้ว่า การวิเคราะห์ SWOT โดยใช้อักษรย่อว่า SWOT มีความหมายดังนี้
  • S: Strengths – จุดแข็ง
  • W: Weaknesses – จุดอ่อน
  • O: Opportunities – โอกาส
  • T: Threats – อุปสรรค

การที่ใช้อักษรย่อ SWOT อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าการวิเคราะห์สภาพการณ์ภายใน (จุดแข็งและจุดอ่อน) จะต้องมาก่อนการวิเคราะห์สภาพการณ์ภายนอก (โอกาสและอุปสรรค) การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์นั้นเป็นการประเมินถึงความท้าทายที่องค์กรเผชิญซึ่งเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์ภายนอก จากนั้นจึงมาทำการวิเคราะห์ถึงศักยภาพขององค์กรซึ่งเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์ภายใน ดังนั้นอักษรย่อที่ใช้ควรเป็น OTWS (โอกาส, อุปสรรค, จุดอ่อน, จุดแข็ง)

ในการพิจารณาถึงโอกาสว่าน่าสนใจเพียงใด (มากหรือน้อย) นั้น องค์กรควรพิจารณาความน่าจะเป็นของการประสบความสำเร็จว่ามีเพียงใด (มากหรือน้อย) ด้วยเช่นกัน องค์กรไม่จำเป็นต้องสนใจกับโอกาสที่องค์กรไม่มีจุดแข็งรอรับ

ในสัปดาห์หน้าเราจะมาดูกันว่าองค์กรชั้นเลิศที่ได้รับรางวัล The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ปี 2010 นั้นมีวิธีการในการวางแผนเชิงกลยุทธ์อย่างไร

บทความที่เกี่ยวข้อง


Please contact me if you have questions or would like more information : khungecko@gmail.com

No comments:

Post a Comment